HAMMERS ค้อนงานช่าง

90804 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HAMMERS ค้อนงานช่าง

ประเภทของค้อนและการใช้งาน


อีกหนึ่งเครื่องมือช่างสำคัญ สำหรับตอก งัด ทุบบนวัตถุ จัดชิ้นส่วนให้เข้ารูป ไปจนถึงการทุบทำลายวัตถุ ค้อนแต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะทาง และมีรูปร่างกับโครงสร้างที่ต่างกันไปแต่ก็มีโครงสร้างพื้นฐานคล้ายกันคือ มีส่วนด้ามจับ และส่วนหัวค้อน สามารถแบ่งประเภทได้ ดังนี้


ค้อนหัวแข็ง
มักทำจากเหล็กหล่อเหนียวหรือเหล็กกล้าชุบแข็ง ทนต่อแรงอัดและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี มีรูป ร่างและลักษณะการใช้งานแตกต่างกันไป

ค้อนหัวกลม (Ball Pein Hammer) หน้าตัดลักษณะกลม ผิวหน้าของค้อนจะนูนโค้งเล็กน้อยตรง ส่วนบน หรือหงอนค้อน จะมีลักษณะเป็นทรงกลม สำหรับการ ตอกหมุดเหล็กหรือตีเหล็กให้เข้ารูป
ค้อนหัวตรง (Straight Pein Hammer) ด้านหน้าค้อนใช้ตอกตี เคาะ ดัด ชิ้นงานทั่วไป ส่วนหงอนที่มีลักษณะแบนจะใช้สำหรับเคาะขึ้นรูป หรือตียึดแผ่นโลหะ

ค้อนหัวขวาง (Cross Pein Hammer) ค้อนที่มีลักษณะการใช้งานคล้ายค้อนหัวกลม และค้อนหัวตรง แต่ส่วนหลังแบนเป็นปลายตัด
ค้อนเดินสายไฟ (Electrician Hammer) เป็นค้อนที่มีลักษณะคล้ายกับค้อนย้ำหมุด ผิวหน้าค้อนจะเรียบ สำหรับตอกตะปูเดินสายไฟ มักมีขนาดเล็ก ขนาดที่ใช้กันโดยทั่วไป คือ น้ำหนัก 150 กรัม และ 200 กรัม

ค้อนปอนด์ (Sledge Hammer) ค้อนสำหรับงานหนัก หน้าตัดเป็นรูปแปดเหลี่ยม ผิวหน้านูนและขอบลาดเอียง มีตั้งแต่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เหมาะ สำหรับงานที่ต้องการใช้แรงกระแทกสูง

ค้อนช่างไม้ / ค้อนหงอน (Claw Hammer) ใช้สำหรับตอกและถอนตะปู หน้าตัดกลม ผิวหน้าเรียบหรือโค้งเล็กน้อย ส่วนหางหรือหงอนค้อนมีลักษณะเป็นง่าม ใช้สำหรับถอนตะปู ด้ามค้อนอาจทำด้วยไม้ หรือพลาสติกแข็งก็ได้

ค้อนหัวแข็งปานกลาง

ค้อนทองแดง-ทองเหลือง (Copper-Brass Hammer) หัวค้อนทำจากทองแดง-ทองเหลือง ผิวหน้าค้อนโค้งเล็ก น้อย ใช้สำหรับเคาะชิ้นงานหรือแผ่นโลหะเนื้ออ่อน เช่น ทองแดง อลูมิเนียม ตะกั่ว เป็นต้น
ค้อนพลาสติก (Plastic / Nylon Hammer) หัวค้อนทำจากพลาสติกแข็ง หน้าตัดกลม ผิวหน้านูนเล็ก น้อย บริเวณขอบมน หัวพลาสติกทั้งสองข้างเหมือนกัน ขันติดอยู่ กับแกนเกลียวของอลูมิเนียมหล่อ สามารถถอดเปลี่ยนใหม่ได้

ค้อนหัวอ่อน
ค้อนที่ทำจากวัสดุอ่อนเหมาะสำหรับใช้ตี เคาะ ดัดชิ้นงานที่มีผิวอ่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าของ ชิ้นงานเป็นรอย และยังใช้ในการถอดประกอบชิ้นงาน เครื่องมือ เครื่องจักรอีกด้วย


ค้อนยาง (Rubber Hammer) หัวค้อนทำจากยางาพารา ซึ่งผ่านกรรมวิธีทางเคมีทำให้มีสีดำ คุณสมบัติเหนียวนุ่มใช้ในการตอกหรือเคาะ เพื่อรักษาสภาพผิวงาน
ค้อนไม้ (Wood Hammer) หัวค้อนทำจากไม้เนื้อแข็ง ซึ่งอาจเป็นแท่งกลมตันลบคม หรือเป็นแท่งสี่เหลี่ยม ลบคมมุมทั้ง 4 ด้าน ใช้สำหรับเคาะ ดัด ตีวัสดุหรือโลหะที่มีผิวอ่อน
ค้อนหนัง (Rawhide Hammer) หัวค้อนทำจากหนังแข็งที่ยังไม่ได้ฟอก ม้วนเป็นแท่งกลม หน้าตัดเรียบ เหมาะสำหรับเคาะ พับโลหะอ่อนทั่วไป

การบำรุงรักษาหลังใช้งาน

  • ก่อนใช้งานหรือเก็บค้อน ต้องตรวจดูหัวค้อนว่าแน่นหรือไม่ ถ้าหัวคลอนต้องซ่อมยึดให้แน่น
  • ต้องเช็ดให้สะอาดก่อนเก็บ และดูหัวค้อนว่าชำรุดมีรอยแตกหรือไม่
  • ควรนำแขวนแยกเก็บไว้เฉพาะเครื่องมือของชุดค้อน
  • ควรเลือกใช้ค้อนให้เหมาะสมกับประเภทของงาน
  • ควรจับค้อนให้ถูกวิธี ใช้แรงเหวี่ยงให้เหมาะสมกับขนาดค้อน และลักษณะชิ้นงาน

รวบรวมและเรียบเรียงโดย ทีมงาน TPQ TOOLS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้